Do vậy, trong bài viết này tôi muốn đưa ra những chia sẻ cá nhân của mình về những giải pháp để khắc phục những trường hợp tương tự xảy ra trong tương lai. Với kinh nghiệm của một người đã tường làm việc lâu năm trong ngành ngân hàng ở Việt Nam và đang sống và làm việc ở nước ngoài.
Đây là những ý kiến và kinh nghiệm của ông Nguyễn Hồng Hải (Nguyên Phó TGĐ Oceanbank):
I. Những giải pháp kiểm soát đối với các chi nhánh và Phòng giao dịch của ngân hàng:
Để tóm tắt những thủ đoạn chính mà nhân viên ngân hàng thường sử dụng để chiếm đoạt tiền gửi của khách hàng nôm na thì có mấy hình thức chính:
1. Thu tiền của khách hàng nhưng không hạch toán vào hệ thống. Dùng tiền này để sử dụng cho mục đích cá nhân.
2. Với những khách hàng đã có tiền trong tài khoản của ngân hàng, thì thực hiện giả chữ ký của khách hàng để chuyển tiền vào tài khoản cá nhân của họ tiêu xài.
Ngoài ra còn có thêm một số hình thức khác để nhân viên lợi dụng lừa đảo như phát hành số tiết kiệm giả rồi thế chấp đi vay ngân hàng khác... nhưng nếu làm đúng quy trình cho vay thì có thể ngăn chặn được.
Với trường hợp thứ nhất: Nhân viên ngân hàng thu tiền của khách hàng nhưng không nộp vào hệ thống mà thông đồng với nhau dùng cho mục đích riêng. Các nhân viên ngân hàng này sẽ thường dùng sổ theo dõi riêng để thực hiện việc chi trả lãi và gốc cho khách hàng. Nếu họ sử dụng không hợp lý mất khả năng thanh toán sẽ bị phát hiện ra như trường hợp Huyền Như. Để ngăn chặn hiện tượng này thì bộ phận Back có nhiệm vụ kiểm tra chứng từ và sao kê do Phòng giao dịch gửi về ngoài việc kiểm tra chứng từ đơn thuần thì phải đối chiếu cả với Camera quay lại để ghi số lượng khách hàng nộp tiền trong ngày với số lượng các giao dịch nộp tiền nhập vào trên hệ thống. Đồng thời khi bố tri Camera thì phải đảm bảo theo dõi được cả quá trình đếm tiền để biết số lượng tiền mỗi lần nộp và quy định sau khi đếm xong và ghi sao kê thu tiền cần đặt vào vi trí để Camera quay sát chính xác số lượng tiền đếm được.
Với trường hợp thứ hai: Nhân viên ngân hàng giả chữ ký của khách hàng đã chuyển tiền từ tài khoản của khách hàng vào tài khoản cá nhân họ, hoặc tài khoản họ cần thanh toán. Với trường hợp này thì các ngân hàng nước ngoài họ xử lý bằng cách: Nhân viên ngân hàng chỉ có thể thực hiện các giao dịch xem, chuyển tiền, nộp tiền vào tài khoản của khách hàng chỉ khi có sự " đồng ý" của khách hàng. Cụ thể là khi khách hàng tới giao dịch tại Ngân hàng, nhân viên ngân hàng trước khi thực hiện giao dịch sẽ yêu cầu khách hàng quẹt thẻ vào một thiết bị (tương tự như máy POS) và nhập mật khẩu, máy này kết nối với máy tính của ngân hàng. Và sau đó nhân viên ngân hàng mới thực hiện được các giao dịch liên quan tới tài khoản của khách hàng. Như vậy mỗi khách hàng mở tài khoản đều phải được cấp luôn cho một thẻ thanh toán ATM và thẻ này có tác dụng làm thẻ để mang tới ngân hàng giao dịch. Nếu không có thẻ này thì nhân viên ngân hàng không thực hiện giao dịch được.
Việc trang bị các thiết bị này cũng không quá tốn kém khoảng vài triệu VND/ máy và các ngân hàng phải thay đổi một chút phần mềm giao dịch. Nhưng làm được việc này cũng khá bảo mật và các giao dịch thực hiện hiện đại, không cần dùng nhiều giấy tờ.
II. Giải pháp đối với phần trách nhiệm liên quan tới tài khoản của khách hàng:
Hiện tại chưa rõ kết quả xử án trong vụ siêu lừa Huyền Như ra sao để có thể kết luận ngân hàng có phải chịu trách nhiệm nào không sự việc nhân viên thực hiện các hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của khách hàng. Nhưng đối với trường hợp này thì tôi xin nêu ví dụ về hoạt động của các công ty bảo hiểm ở Canada đối với những nhân viên đại lý đi bán bảo hiểm. Mỗi nhân viên này khi ký hợp đồng thì đều được coi là đại diện công ty và bất cứ điều gì khi họ đi làm việc mà gây thiệt hại cho khách hàng thì công ty phải chịu trách nhiệm đền bù. Để tránh trường hợp phải đền bù quá nhiều các công ty bảo hiểm thực hiện mua bảo hiểm cho những rủi ro mà nhân viên của họ có thể gây nên và họ lại yêu cầu các nhân viên này phải đóng cho công ty tiền mà công ty đã mua bảo hiểm. Như vậy khi rủi ro xảy ra thì đã có công ty bảo hiểm đền bù.
Như vậy, để đảm bảo cho khách hàng khi gửi tiền tại các ngân hàng yên tâm. Ngoài việc các ngân hàng hiện nay mua bảo hiểm tiền gửi (chỉ đền bù trong trường hợp ngân hàng bị phá sản) thì nên có thêm gói bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng nếu bị nhân viên thực hiện lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Như vậy, ngân hàng mất thêm phí bảo hiểm nhưng khi xảy ra trường hợp tương tự như vụ Huyền Như thì công ty bảo hiểm đứng ra đền bù.
III. Giải pháp đối với người gửi tiền:
Để biến mình trở thành người gửi tiền " thông minh" cũng cần một số kinh nghiệm đã tránh gặp phải những cán bộ ngân hàng kiểu Huyền Như
- Sử dụng dịch vụ SMS: Thông thường ở VN người có tiền thì chắc cũng có điện thoại di động, nên sử dụng dịch vụ SMS để mỗi khi có sự biến động nào trong tài khoản thì giao dịch sẽ báo vào điện thoại di động. Nếu không sử dụng Internet Banking.
- Với những người già không quen sử dụng công nghệ thì mỗi lần nộp tiền vào ngân hàng thì ngoài việc được trả lại một liên phiếu thu hay sổ tiết kiệm phải yêu cầu thêm nhân viên ngân hàng đưa cho một giấy hạch toán nộp tiền vào in từ máy tính ra. Và in luôn sao kê số dư tài khoản xem tiền trong tài khoản có tăng lên không?
- Nên đến giao dịch tại nhưng chi nhánh lớn có nhiều nhân viên thì khả năng "thông đồng" sẽ thấp hơn nhiều các phòng giao dịch ít nhân viên.
- " Không nên để trứng vào một rỏ" Tốt nhất là nên gửi mỗi ngân hàng một ít.
Ông Nguyễn Hồng Hải
Nguyên Phó TGĐ Oceanbank
Vinacorp
- Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh (12/01/2014)
- Tham vọng kế hoạch lãi 2024 tăng 90%, Eximbank chỉ thực hiện được 13% sau quý 1 (12/01/2014)
- Chủ tịch HĐQT Bamboo Capital từ nhiệm (12/01/2014)
- Chủ tịch BAF: Đối thủ cạnh tranh chính là nhỏ lẻ, mảng Food là “sống còn” của tương lai (12/01/2014)
- VietinBank lãi trước thuế quý 1 hơn 6,210 tỷ đồng, nợ dưới chuẩn gấp 2.7 lần (12/01/2014)
- Công ty thành viên của Phúc Khang Group bị xử phạt vì không công bố thông tin trái phiếu (12/01/2014)
- Vietjet đặt kế hoạch vận chuyển 27 triệu lượt khách năm 2024, chia cổ tức 25% bằng tiền và cổ phiếu (12/01/2014)
- ĐHĐCĐ Imexpharm: Tăng cổ tức lên 20%, ETC là kênh rất quan trọng (12/01/2014)
- ĐHĐCĐ SIP: Tranh thủ tạo quỹ nhà xưởng cho thuê, cổ tức 2024 tối thiểu 10% (12/01/2014)