Tại hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp về quy định thủ tục hành chính ngành Công Thương diễn ra ngày 27/9, bên cạnh những kiến nghị của doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gas, khí, nhóm các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa cũng đưa ra những “chất vấn” trực tiếp đối với Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh.
Cụ thể, liên quan đến quy định tại Thông tư 20 về nhập khẩu ô tô, ông Nguyễn Tuấn cho biết, quy định đã hết hiệu lực từ 1/7 vừa qua, tức là gần 3 tháng nhưng doanh nghiệp muốn nhập khẩu ô tô cũng không được, trong khi cuối năm là thời điểm rất tốt để doanh nghiệp làm ăn, kinh doanh mặt hàng này.
“Việc kìm giữ quy định có phải nhằm bảo vệ cho doanh nghiệp lớn và gạt doanh nghiệp nhỏ ra ngoài? Liệu có lợi ích nhóm khiến một chính sách dù bị phản đối và đáng lý đã hết hiệu lực vẫn kéo dài gây khó cho doanh nghiệp”, ông Tuấn đặt câu hỏi.
Ông Tuấn cũng so sánh, những doanh nghiệp kinh doanh gas, khí “may mắn” hơn nhiều so với với doanh nghiệp nhập khẩu ô tô khi những bất cập của Nghị định 19 đã được doanh nghiệp trình bày với lãnh đạo Bộ Công Thương rất sớm.
Sau ý kiến của ông Tuấn, một trong những doanh nghiệp “nạn nhân” khác của Thông tư 20, ông Nguyễn Đình Quyết, Giám đốc công ty Hưng Hà cũng đặt câu hỏi với Thứ trưởng Khánh, Thông tư 20 là điều kiện kinh doanh hay thủ tục hành chính.
Phản hồi những ý kiến của doanh nghiệp, Thứ trưởng Khánh, người chủ trì cuộc hội nghị cho biết, giữa tháng 8 vừa qua, Bộ Công Thương đã có tờ trình báo cáo Thủ tướng và đến nay vẫn đang chờ quyết định của Chính phủ.
Thứ trưởng Khánh cũng khẳng định, Thông tư 20 không phải điều kiện kinh doanh và việc Bộ Công Thương đề xuất bãi bỏ Thông tư 20 như trước đó là vì bất hợp lý, không phải do văn bản bất hợp pháp. Văn bản hiện đang còn hiệu lực là do Thông tư 19 của Bộ Giao thông vận tải đã được bãi bỏ theo Luật đầu tư 2014, do vậy, không còn văn bản nào quy định trách nhiệm bảo hành, bảo dưỡng triệu hồi xe của doanh nghiệp nhập khẩu.
Ông Khánh cho biết, trong tình huống này, Thông tư 20 là điều kiện duy nhất ràng buộc trách nhiệm của doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng.
“Thương nhân nhập khẩu cần tuân thủ 3 cam kết sẵn sàng bảo hành cho người tiêu dùng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất, bảo dưỡng vĩnh viễn cho chiếc xe bán ra và đứng ra triệu hồi xe cho người mua trong trường hợp nhà sản xuất triệu hồi”, Thứ trưởng nói.
Kết luận lại, Thứ trưởng Khánh cho biết, không khó để đưa ra một thông tư quy định trách nhiệm của người bán xe và một khi có quy định này lập tức Thông tư 20 sẽ được bãi bỏ.
Thời gian vừa qua, liên quan đến Thông tư 20, nhóm doanh nghiệp nhỏ và vừa đưa ra đề xuất bãi bỏ hoàn toàn quy định tại thông tư này, cởi trói cho doanh nghiệp nhập khẩu ô tô nhỏ và vừa.
Bộ Công Thương sau đó đã lý giải rằng, quy định tại đây không nhằm hạn chế nhập khẩu mà mang mục đích bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và an toàn giao thông đường bộ.
Theo đó, kiến nghị Bộ Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương và các bộ ngành liên quan ban hành quy định có tác dụng tương đương Thông tư 20.
Tuy nhiên, đến thời điểm này, nhiều ý kiến cho biết, dự thảo đang được Bộ Giao thông vận tải soạn thảo lại kéo dài những điều kiện của Thông tư 20 tiếp tục làm khó doanh nghiệp nhỏ và vừa.
NGUYỄN THẢO
- Giá vé máy bay Hà Nội - TPHCM giảm mạnh (28/09/2016)
- Bắt cựu chủ tịch tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương (28/09/2016)
- Quý 1/2024, doanh thu của Viettel Global tiếp tục tăng trưởng ấn tượng 22%, lợi nhuận sau thuế tăng 175% (28/09/2016)
- Đốn hơn 400 cây xanh để xây metro số 2: TPHCM trồng số lượng lớn cây thay thế (28/09/2016)
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (28/09/2016)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (28/09/2016)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (28/09/2016)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (28/09/2016)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (28/09/2016)