Muối ế trắng đồng, kho dự trữ hoang phế
Tại thủ phủ muối Bạc Liêu (xã Điền Hải, huyện Đông Hải), cả diêm dân và người mua muối dự trữ để bán kiếm lời đều “khóc ròng” vì muối ế và rớt giá thảm hại. Ông Võ Văn Kiệt (ngụ ấp Diêm Điền, xã Điền Hải) cho biết sau khi mua muối của bà con xung quanh, hiện ông còn hơn 10.000 tấn chưa bán được do giá xuống quá thấp. “Với giá như hiện nay, mỗi giạ muối sản xuất trên đất nhà, diêm dân chỉ lời 2.000 đồng. Nếu thuê đất, thuê nhân công thì trắng tay” - ông Kiệt nói.
Theo ông Võ Trường Giang, giám sát viên Hợp tác xã Diêm Điền (xã Điền Hải), vụ trước, sau 5 tháng đội nắng, quần quật trên 70 ha ruộng đất thuê của xã Điền Hải, mỗi xã viên được chia khoảng 21 triệu đồng. “Vụ muối này chưa chắc có tiền chia cho xã viên vì muối rẻ như cho, lại khó bán” - ông Giang than thở. (Xem tiếp)
Masan: Thành, bại đều bắt nguồn từ nỗi sợ hãi
Câu chuyện leo lên vị trí số 1 của chai nước mắm Masan khá dài khi cũng phải tốn gần 10 năm để thành công. Tuy nhiên, tựu chung có 3 điểm nhấn chính: sản phẩm, hệ thống kênh phân phối và chiến lược marketing.
Trong đó, hệ thống phân phối với gần 200.000 điểm bán hàng và tuyệt chiêu marketing “đánh vào nỗi sợ hãi” đã rất nổi tiếng, gắn liền với rất nhiều sản phẩm của Masan chứ không chỉ riêng nước mắm.
Năm 2007, khi người tiêu dùng trong nước lo sợ trước nguy cơ nước mắm bị nhiễm 3MCPD, Masan đã rất nhanh tay khi tung ra nước mắm Tam Thái Tử với thông điệp “nước mắm không chứa 3MCPD”. (Xem tiếp)
Thị trường nước mắm: Trở ngại khi tạo thế cân bằng
Trong khi các doanh nghiệp nước mắm truyền thống có tín hiệu khả quan và đang nuôi hy vọng tăng thị phần thì theo báo cáo năm 2015 của AC Nielsen, nước mắm của Masan giữ 67,8% thị phần.
Việc giảm thị phần của Masan từ 70% xuống 67,8%, theo các chuyên gia thị trường là do hiệu ứng truyền thông tạo ra tâm lý e ngại khi cho rằng nước mắm công nghiệp có thêm chất phụ gia gây ảnh hưởng sức khỏe. Cần nói thêm rằng khái niệm "nước mắm công nghiệp" được các nhà sản xuất gọi là "nước mắm truyền thống kết hợp với công nghệ kỹ thuật". (Xem tiếp)
Samsung, LG “dè chừng” kế hoạch tăng lương tối thiểu của Việt Nam
LG Electronics cũng vừa khởi động xây dựng nhà máy trị giá 1,5 tỷ USD để sản xuất và gia công các sản phẩm màn hình OLED.
Ông Im Choong-hyun, Trưởng văn phòng Việt Nam của Phòng thương mại và công nghiệp Hàn Quốc cho biết có khoảng hơn 4.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang làm ăn tại Việt Nam. Lương tối thiểu tăng mạnh sẽ làm giảm lợi nhuận của những công ty này, đặc biệt là những công ty trong lĩnh vực thâm hụt lao động.
“Với mức tăng lương như đề xuất, những công ty bị giảm sản lượng sẽ xem xét đến việc chuyển sang công ty khác để giảm chi phí”, ông Im Choong-hyun dự đoán. (Xem tiếp)
HÀ OANH
- Bộ trưởng Công Thương: Mua giá 0 đồng điện mặt trời mái nhà dư thừa để ngăn trục lợi chính sách (25/07/2016)
- Doanh nghiệp giảm được gần 15% tiền điện từ việc điều chỉnh phụ tải (25/07/2016)
- Việt Nam chỉ có 18 tháng để tham gia cuộc đua bán dẫn (25/07/2016)
- Thủ tướng Phạm Minh Chính: Đào tạo nhân lực bán dẫn là "đột phá của đột phá" (25/07/2016)
- Đối tượng nào được tham gia trao đổi trên thị trường carbon? (25/07/2016)
- Khởi tố và bắt tạm giam Phó Chủ tịch tỉnh Vĩnh Phúc (25/07/2016)
- Bộ Công Thương điều chỉnh kế hoạch cung ứng điện mùa nắng nóng 2024 (25/07/2016)
- NVIDIA cùng doanh nghiệp Việt xây dựng nhà máy AI 200 triệu USD (25/07/2016)
- NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư (25/07/2016)