Thị trường ô tô khởi sắc, Trường Hải lãi hơn nghìn tỷ
Đăng 14/04/2014 | 15:06 GMT+7 |
Năm 2013, doanh thu và lợi nhuận của Ô tô Trường Hải đều ở mức cao nhất từ trước đến nay.
Năm 2012 là năm thê thảm nhất của ngành ô tô khi sản lượng tiêu thụ của các thành viên VAMA giảm tới 27% so với năm 2011, từ 110 nghìn xuống còn 80,5 nghìn xe. Tuy vậy, thị trường đã hồi phục nhanh vào năm 2013, khi sản lượng tiêu thụ của tăng lại 20% lên 96,7 nghìn chiếc. Theo các dự báo, thị trường ô tô sẽ tiếp tục tăng trưởng tốt trong năm nay.
Nhờ sự phục hồi của thị trường trong năm 2013, sản lượng tiêu thụ của CTCP Ô tô Trường Hải – Thaco – doanh nghiệp nội địa lớn nhất trong ngành - cũng tăng 3,4 nghìn lên 28,3 nghìn xe.
Mặc dù sản lượng xe bán ra chỉ tăng 14% nhưng doanh thu lại tăng tới 28% so với năm 2012, đạt hơn 13.300 tỷ đồng so với mức 10,4 nghìn tỷ của cùng kỳ. Tăng trưởng mạnh về doanh thu đã kéo lợi nhuận tăng gần gấp 5 lần, từ 242 tỷ lên 1.140 tỷ đồng. Đây đều là mức doanh thu và lợi nhuận cao nhất từ trước đến nay.
Những tháng đầu năm 2014, tình hình tiêu thụ Trường Hải khá khả quan. Theo số liệu của VAMA, tháng 3/2014, thị phần của hãng xe này đã vượt Toyota để đứng đầu toàn thị trường nhờ tăng trưởng tốt từ các dòng xe KIA và Mazda.
Mặc dù có lợi nhuận lớn nhưng mức thuế thu nhập phải nộp hàng năm của Thaco rất thấp, không quá 40 tỷ/năm kể từ năm 2009 đến nay. Công ty không thuyết minh rõ về các chính sách ưu đãi được hưởng.
Đến cuối năm 2013, nợ phải trả của Thaco là hơn 9.000 tỷ đồng, trong đó, các khoản vay nợ là 5.000 tỷ đồng; thuế và các khoản phải nộp nhà nước là 600 tỷ đồng.
Năm ngoái, với lý do thị trường ô tô trong nước gặp khó khăn, Thaco đã xin gia hạn gia hạn nộp thuế nhập khẩu trong một năm, số tiền khoảng 1.214 tỷ đồng kể từ ngày 1/7/2013 đến ngày 30/6/2014.
Tuy vậy, từ 1/3/2014, Thaco không còn được hưởng ưu đãi này.
Hiện vốn điều lệ của Thaco đạt 3.250 tỷ đồng. Trong đó, chủ tịch HĐQT Trần Bá Dương cùng vợ và công ty riêng sở hữu 63% cổ phần. Cổ đông chiến lược đến từ Singapore Jardine Cycle & Carriage nắm 32%. Jardine Cycle & Carriage – trực thuộc tập đoàn Jardine Matheson của Hongkong – hiện cũng là cổ đông lớn nhất của CTCP Cơ điện lạnh (REE) với tỷ lệ sở hữu 17,7%.
Kế hoạch niêm yết cổ phiếu đã được nhắc đến vài năm trước nhưng hiện chưa có thông tin gì mới.
Kiến Khang
Theo Trí Thức Trẻ
Tin liên quan
- Chủ tịch HTV: Ngành xi măng 120 năm qua chưa bao giờ khó khăn về tiêu thụ như hiện nay (14/04/2014)
- NVIDIA tiếp tục sang Việt Nam khảo sát địa điểm đầu tư (14/04/2014)
- ĐHĐCĐ Dược Việt Nam (DVN): Tái cơ cấu, chuẩn bị lộ trình chuyển sàn (14/04/2014)
- Chứng khoán HSC báo lãi quý 1 tăng 124%, tự doanh giải ngân vào nhiều mã bất động sản (14/04/2014)
- ĐHĐCĐ HMC: Ngành thép vẫn chưa khởi sắc, HMC thiệt hại lớn vì tỷ giá (14/04/2014)
- Phân tích kỹ thuật phiên chiều 23/04: Tâm lý thận trọng vẫn hiện hữu (14/04/2014)
- ĐHĐCĐ CSV: Kế hoạch thận trọng, cuối 2029 hoàn tất dự án Nhơn Trạch (14/04/2014)
- Masan huy động thành công vốn cổ phần trị giá 250 triệu USD từ Bain Capital (14/04/2014)
- DIG tung chương trình tặng quà tham dự ĐHĐCĐ 2024, tối đa 10 triệu đồng/cổ đông (14/04/2014)
Khi nào EVN sẽ thoái vốn tại PGV? (14/06/2022)
Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu AAA (17/06/2022)
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 2-3 năm tù (26/08/2023)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
Dám nhìn thẳng vào cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước (24/05/2022)