Starbucks có là 'cá lớn' ở thị trường Việt Nam?
Đăng 24/07/2014 | 10:10 GMT+7 |
“Những tay chơi mới như Starbucks khiến thị trường cà phê trong nước thêm sôi động, tuy nhiên cá nhân tôi thích ngồi vỉa hè và uống cà phê Việt Nam hơn. Chúng gần gũi và hợp túi tiền tôi”, anh Nguyễn Đức Minh, một sinh viên vừa tốt nghiệp cho biết.
Gần đây, Starbucks gây xôn xao dư luận thì cùng lúc tấn công 3 con phố “vàng” của Hà Nội, bằng ba cửa hiệu tại phố Lý Thái Tổ, Bà Triệu và Hàng Bài.
Nhưng tại Thủ đô, nơi tỷ lệ quán cà phê dày đặc vào bậc nhất thế giới, đợt khai trương rầm rộ lần này của Starbucks có phần liều lĩnh, Reuters nhận định.
Việt Nam có một nền văn hóa cà phê sâu sắc, điều này càng chứng minh Starbucks đang dấn sâu vào một trong những thị trường cạnh tranh khốc liệt nhất, tờ báo nhận xét.
Các quán “cỏ” bán cà phê giá rẻ nằm rải rác ở hầu hết mọi phố phường, phân khúc nhà hàng cà phê cao cấp đã được thâu tóm bởi những tay chơi nội địa như Trung Nguyên và Highland Coffee – do tập đoàn thực phẩm Jollibee Foods Corp nắm cổ phần.
Trong thứ Tư, Jeff Hansberry – Chủ tịch Starbucks Trung Quốc và châu Á – Thái Bình Dương - cho biết công ty tìm kiếm tăng trưởng tại Việt Nam nhờ “dịch vụ ý nghĩa” cùng “nhiệt huyết và sự tận tâm”.
Tuy nhiên, ông đã bỏ ngỏ câu hỏi về tham vọng của công ty tại Việt Nam, cũng như chiến lược cạnh tranh cụ thể.
Ba quán cà phê trên tại Hà Nội nâng tổng số quán của Starbucks mở cửa từ tháng 2/2013 lên 11 tại Việt Nam, 8 trong số đó đặt tại TP.HCM.
“Chúng tôi đã suy xét kĩ về chiến lược thâm nhập thị trường quan trọng này”, ông Hansberry trả lời báo giới trong buổi cắt băng khánh thành cửa hiệu tại Hà Nội.
“Chúng tôi lên kế hoạch tăng trưởng cùng nền kinh tế năng động và thú vị ở đây”, ông nói thêm.
Tuy nhiên, nền kinh tế Việt Nam lại đang gặp nhiều khó khăn, Reuters nhận xét.
Tình trạng nợ xấu ảnh hưởng tới viễn cảnh của nền kinh tế từng được đánh giá là tăng trưởng nổi bật của châu Á, chi tiêu bán lẻ chỉ tăng 12,6% trong năm 2013, mức thấp nhất trong vòng 4 năm.
Mặc dù tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang bành trướng, nhưng những tín hiệu tiêu cực của nền kinh tế cũng ảnh hưởng tới niềm tin tiêu dùng của hầu hết người dân, càng làm khó chồng khó đối với Starbucks, Reuters chỉ ra.
Đồ lưu niệm bên trong quán Starbucks tại Hà Nội. Ảnh: Kenh14
Cà phê Starbucks có nhiều mức giá, từ 55.000 đồng cho một cốc cà phê đen – bằng khoảng nửa ngày lương cơ bản – đến 85.000 đồng cho một cốc Asian Dolce Latte.
Mức giá này bằng hoặc cao hơn so với cà phê cùng loại được phục vụ tại Trung Nguyên hay Highland Coffee.
Khoảng chênh lệch càng bị kéo giãn khi khi đem Starbucks ra so sánh với những quán cà phê vỉa hè tại Hà Nội, phục vụ cả dịch vụ đánh giày, wifi miễn phí, có cả cà phê fin chỉ với giá 10.000 – 15.000 đồng một cốc.
Nhận thức được điều này, nhiều chủ quán truyền thống tại Thủ đô không mấy lo lắng trước sự xuất hiện của ông lớn Starbucks.
“Tôi không nghĩ đây sẽ là cuộc cạnh tranh trong đó cá lớn nuốt cá bé”, ông Nguyễn Văn Tình, 54 tuổi, chủ một quán cà phê vỉa hè, xuất thân từ sạp cà phê của ông nội ông vào năm 1926, khẳng định.
Chưa kể, mạng lưới 11 quán của Starbucks kém xa về số lượng so với Highland Coffee – sở hữu 50 cửa hàng tại 5 thành phố lớn, và Trung Nguyên – chuỗi cửa hàng công bố 13 tỷ cốc cà phê hãng đã được tiêu thụ trên toàn thế giới kể từ ngày thành lập năm 1996. Cà phê Trung Nguyên hiện đang có mặt tại 60 quốc gia.
Vào ngày khai trương, một hàng dài các bạn trẻ xếp hàng chờ ngoài cửa hiệu Starbucks để được nếm thử mùi vị của hãng đồ uống nổi tiếng thế giới này.
Tuy nhiên, nhiều người khác cho biết họ thích uống cà phê theo phong cách đơn giản và vừa túi tiền.
“Những tay chơi mới như Starbucks khiến thị trường cà phê trong nước thêm sôi động, tuy nhiên cá nhân tôi thích ngồi vỉa hè và uống cà phê Việt Nam hơn. Chúng gần gũi và hợp túi tiền tôi”, anh Nguyễn Đức Minh, một sinh viên vừa tốt nghiệp cho biết.
Bizlive
Tin liên quan
- Thế giới ngày càng rời xa các chính sách thương mại tự do (24/07/2014)
- Capitaland Tower lỗ gần 2,700 tỷ đồng năm 2023, âm vốn chủ (24/07/2014)
- S&P 500 và Nasdaq Composite giảm 4 phiên liên tiếp (24/07/2014)
- ĐHĐCĐ FPT Retail: Muốn thành công ty healthcare, đóng tiếp cửa hàng không hiệu quả (24/07/2014)
- Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DNSE: Tỷ lệ khách hàng rời bỏ dịch vụ phái sinh của DNSE gần như bằng 0 (24/07/2014)
- Nữ cựu chủ tịch Vimedimex được đề nghị án treo (24/07/2014)
- Huy động nhiệt điện tăng, PPC lãi gấp 4 lần cùng kỳ (24/07/2014)
- Vietstock Daily 19/04/2024: Tình hình đang chuyển biến xấu (24/07/2014)
- Chứng khoán Yuanta báo lãi quý 1 gần gấp đôi, dư nợ cho vay tăng 27% (24/07/2014)
Khi nào EVN sẽ thoái vốn tại PGV? (14/06/2022)
Hướng dẫn tham gia đấu giá cổ phiếu AAA (17/06/2022)
Ông Nguyễn Đức Chung bị đề nghị thêm 2-3 năm tù (26/08/2023)
Chân dung CapitaLand (06/04/2023)
Dám nhìn thẳng vào cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước (24/05/2022)